PDA

View Full Version : Thành phần hoá học của keo dán


Q711
12-07-2008, 05:29 AM
Các bạn cho mình hỏi về thành phần của keo dán, loại keo mà bôi sau lưng màng keo dán điện thoại, sticker hay băng keo đó. Mình đã tra trên mạng nhưng chỉ thấy ghi là "KEO LÀM DECAL , NHÃN HIỆU , BAO BÌ , CÁN MÀNG" mà không ghi rõ tên của loại keo đó.:24h_041: Các bạn giúp mình nha.
Thanks nhiều.:24h_002:

NguyenQuangTung
02-07-2009, 10:05 PM
Ặc!!!Topic hay như thế mà ko ai reply à!!!
Nếu thế thì t cũng có câu hỏi:keo 502 thấy trên nhãn có ghi là cyano acrylat,có phải nó là chất chủ yếu để tạo sự kết dính ko hay chỉ là dung môi để hòa tan nhựa

C.H.V
02-08-2009, 10:06 AM
Cyanoacrylate CH2=C(CN)COOR là chất chủ yếu tạo sự kết dính.
tôi cũng có câu hỏi: vậy gốc tự do ở đâu để phản ứng trùng hợp xảy ra ?

Teppi
02-08-2009, 08:42 PM
Các bạn cho mình hỏi về thành phần của keo dán, loại keo mà bôi sau lưng màng keo dán điện thoại, sticker hay băng keo đó. Mình đã tra trên mạng nhưng chỉ thấy ghi là "KEO LÀM DECAL , NHÃN HIỆU , BAO BÌ , CÁN MÀNG" mà không ghi rõ tên của loại keo đó. Các bạn giúp mình nha.
Thanks nhiều.

@q711: Câu hỏi này của bạn đưa ra rất rộng và khá chung chung. Bạn nếu vẫn còn quan tâm đến vấn đề này thì nên chụp hình và cho chúng tôi thấy được cụ thể cái sticker, màng bao bì hay keo điện thoại mà bạn thấy. Như thế chúng tôi có thể giúp bạn được cụ thể hơn. Nói chung, keo dùng cho các ứng dụng này có tên gọi chung là keo dán nhạy áp (pressure sensitive adhesive). Nó không là keo một thành phần duy nhất. Nó là một công thức keo gồm nhiều thành phần. Tùy theo giá thành, mục đích ứng dụng, nền để dán mà công thức keo khác nhau. Có hình cụ thể, có thêm thông tin từ phía bạn thì chúng tôi mới có thể giới hạn được câu trả lời và phản hồi chính xác cho bạn hơn.

Ặc!!!Topic hay như thế mà ko ai reply à!!!
Nếu thế thì t cũng có câu hỏi:keo 502 thấy trên nhãn có ghi là cyano acrylat,có phải nó là chất chủ yếu để tạo sự kết dính ko hay chỉ là dung môi để hòa tan nhựa

Keo 502 là một loại keo khô cứng nhờ ẩm. Thành phần chính của nó là họ cyano acrylat, là một họ monomer lỏng gồm nhiều loại alkyl cyano acrylate. Chúng không phải là dung môi. Khi khô cứng, tức đã phản ứng đóng rắn, màng hình thành là một polymer không tan chảy.

Cyano acrylate CH2=CH-COO-CN là chất chủ yếu tạo sự kết dính.
tôi cũng có câu hỏi: vậy gốc tự do ở đâu để phản ứng trùng hợp xảy ra ?

Câu hỏi bạn đưa ra khá thú vị, tôi chỉ dừng ở phần trả lời trên, để bạn tìm hiểu thêm, bạn vào xem ở trang web này: http://en.wikipedia.org/wiki/Cyanoacrylate.

C.H.V
02-09-2009, 10:56 AM
Keo 502 là một loại keo khô cứng nhờ ẩm.
http://i511.photobucket.com/albums/s351/ttnhanhh/Cyanoacrylate_polymerisation1.jpg <wikipedia>
Phản ứng trùng hợp alkyl cyanoarcylate là phản ứng trùng hợp dạng anionic, và nước trong không khí đóng vai là chất thân hạch. Do hiệu ứng cảm có nhóm -CN và nhóm carbonyl rút điện tử mạnh nên Carbon ở vị trí 2 thiếu điện tử nhiều, ảnh hưởng lên carbon vị trí 3 cũng thiếu e. -->nguyên tử O có 2 đôi điện tử sẽ tác kích vào vị trí 3 đang thiếu điện tử và sinh ra anion ở vị trí 2. Quá trình trùng hợp cứ tiếp diễn để tạo thành mạch polymer.
Cho mình hỏi:
Xét quá trình đóng rắn, xét phạm vi C=C:
Carbon ở Vị trí 2 thiếu điện tử nhất, tại sao chất thân hạch lại không tác kích vào vị trí này đầu tiên, để tạo ra carbanion trên carbon ở vị trí 3, carbanion trên carbon ở vị trí 3 sẽ ít bị ảnh huởng bởi hiệu ứng cảm từ nhóm chức -CN và carbonyl, nên carbanion sẽ hoạt tính hơn và phản ứng diễn ra mạnh hơn, ngoài ra carbanion bậc 1 thì bền hơn carbanion bậc 3 ?:gaucon(
là vì carbanion càng hoạt tính thì tính bền sẽ kém hơn carbanion ít hoạt tính hơn.