PDA

View Full Version : nước trà và sắt


hoa hồng trắng
02-23-2009, 07:55 AM
các bạn ơi trả lời giúp mình câu này nhé
mình thấy khi cho 1 miếng sắt hoặc 1 miếng oxit sắt nhỏ vào 1 ly nước trà xanh thì thấy sau 1 thời gian ly nước trà chuyển thành màu đen. Tức miếng sắt đã tác dụng với nước trà, vậy chất gì trong trà đã tác dụng với sắt và tao thành chất gì?
nếu như vậy khi ta uống nước trà, các chất trong nước trà sẽ thấm qua thành ruột vào máu trong máu ta lại có ion sắt thì nó có tác dụng với nhau không. Nếu có thì chất tạo ra là chất gì và nó có hại cho sức khỏe của con người hay không? Giúp mình trả lời nhè cảm ơn nhiều:012:

tigerchem
02-23-2009, 09:13 AM
Hi,
Ở ngoài môi trường thì sắt bị oxy hóa thành sắt (II) hoặc sắt (III), trong nước trà tất cả ion sắt bị oxy hóa thành ion sắt (III) và kết hợp với tanin (chất gây vị chát trong trà) tạo màu đen. Đây là cách bà con dùng để thử nước giếng có bị nhiễm sắt hay không.
Còn về uống nước trà thì trước khi vào máu nước trà phải qua hệ tiêu quá, đầu tiên là dạ dày, có các men tiêu hóa, sau đó lọc độc chất ở gan ... nên khi vào máu sẽ không như ban đầu mà đã điều chỉnh cho phù hợp với cơ thể, nếu ion sắt nhiều sẽ bài tiết qua đường niệu hoặc dự trữ lại để luôn tạo cân bằng trong cơ thể.
Muốn xét 1 yếu tố nào có hại cho cơ thể hay không cần phải qua nhiều bước thí nghiệm.
Thân!

trathanh
02-23-2009, 03:25 PM
minh bổ xung thêm 1 tí
khi dùng trà xanh ngay sau bữa ăn cung cấp nhiều chất sắt thì các vitamin trong trà xanh sẽ tạo tủa với sắt và lấy đi lượng Fe ít ỏi này do thức ăn cung cấp