PDA

View Full Version : vấn đề liên quan đến mì chính


sniperpro
03-24-2009, 11:16 AM
em nghe có nhiều người bảo ăn nhiều mì chính bị ung thư,có bác nào biết tại sao ko ạ,em nghe nói thế sợ quá(vì tính em thích ăn mì chính mà).cảm ơn các bác :24h_039:

chocolatenoir
03-24-2009, 04:06 PM
Mì chính hay bột ngọt về bản chất hóa học là monosodium glutamate, muối tạo thành từ axit glutamic. Trong ẩm thực nó được dùng với mục đích là làm chất tạo vị chứ không mang lại năng lượng.

Ở VN người ta thích dùng mì chính (từ bà nấu bếp đến người bán hàng bún phở) vì vấn đề LƯỜI và vấn đề KINH TẾ. Để tạo vị ngọt cho nước dùng cần ninh/ hầm xương thịt mất thời gian, tốn củi lửa, tốn tiền mua xương/thịt. Trong khi đó chỉ cần 1 thìa to mì chính là vui lòng khách hàng, vui lòng cả nhà.

Axit glutamic cũng là 1 axit amine cần thiết cho cơ thể con người (nên không gây ung thư được) tuy nhiên cơ thể lại có khả năng tự tổng hợp từ các axit amine thiết yếu khác.

Các nghiên cứu về độc tính của chất này cho nhiều kết quả là CÓ nhưng vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi. Do vậy mì chính vẫn được phép lưu hành chứ không bị cấm bán nhưng luôn đi kèm với yêu cầu sử dụng hợp lý.

Việc sử dụng với lượng lớn (lạm dụng mì chính) trong quá trình chế biến thức ăn sẽ gây hại cho cơ thể trước hết là dạ dày, thay đổi quá trình tạo axit glucomic trong cơ thể...Ở Mỹ và 1 số nước các thực phẩm có chứa mì chính bắt buộc phải được dán nhãn và ghi thành phần cụ thể để người tiêu dùng lưu ý.

Bạn xem thêm ở đây về mì chính
http://en.wikipedia.org/wiki/Sodium_glutamate

còn riêng về axit glutamic:
http://en.wikipedia.org/wiki/Glutamic_acid

nguyencyberchem
03-24-2009, 10:44 PM
Nói chung, ko nên dùng mì chính và nấu ở nhiệt độ cao, chỉ nên cho vào trước khi ăn thôi. Cái này cũng thuộc nhiều về thói quen, ở VN, người miền Bắc có thói quen dùng mì chính nhiều hơn người miền Nam. ^_^
Còn nguyên nhân gây ung thư thì rất khó nói, bản chất ung thư là một bệnh liên quan đến gen, những biến đổi mang tính tiến hóa tự nhiên, kém thích nghi của cá thể với môi trường, cũng như quy luật tiến hóa vậy, phải có đào thải, vì thế, nói ung thư chung chung thì không thể tiếp cận được
Thân

flame
03-24-2009, 11:13 PM
Vậy ung thư do nhiễm phóng xạ thì sao? Mà những chất nào là chất phóng xạ ngoài Radi,Poloni, Urani? I có phải là chất phóng xạ không?

tigerchem
03-25-2009, 06:33 AM
Hi,
Ung thư là bệnh do các tế bào phân chia không kiểm soát tạo thành hối u ác tính. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, do nhiệt độ, hóa chất, phóng xạ ... Nhiễm phóng xạ thì sẽ gây chết tế bào ở vùng tiếp xúc ngay lập tức, còn ung thư hay không à quá trình lâu dài sau đó, vì các tế bào phải sản sinh nữa, nên ung thư là căn bệnh thầm lặng chứ không ngay lập tức. Ngoài ra cơ thể còn có khả năng tự phục hồi và sửa chữa những sai sót trong quá trình phân bào, nên bị nhiễm phóng xạ thì không chắc là phải ung thư, như anh Nguyên đã nói, tùy thuộc cá thể có thích nghi, đáp ứng và chịu đựng được với thay đổi môi trường hay không. Phần lớn thời gian cơ thể phục hồi là khi ngủ, nên thức khuya hoài cũng nên cẩn thận .
Thân!
PS: Tìm hiểu về chất phóng xạ thì có nhiều trên mạng.