View Single Post
Old 06-17-2008 Mã bài: 25333   #5
Ken
Thành viên tích cực
 
Ken's Avatar

 
Tham gia ngày: Oct 2007
Location: Here :D
Posts: 155
Thanks: 7
Thanked 13 Times in 8 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 25 Ken is on a distinguished road
Default

Nhắn bạn F91.
Có một vài điểm mình nghĩ rằng nên đính chính một chúng:
1. Vũ trụ hiện thời, không chỉ ở thời kì BigBang, gồm có 9 chiều không gian và một chiều thời gian, dựa trên những tính toán thuần túy toán học những phương trình gần đúng của lý thuyết dây (cũng có một báo cáo mới rằng các nhà khoa học đã xem xét lại các phương trình, và tìm được thêm một chiều nữa, tức 10 chiều không gian và môt chiều thời gian). Sau BigBang thì 3 chiều không gian dãn nở do các "dây" và "phản dây" quấn chúng gặp nhau và cùng hủy, giải phóng chiều không gian đó ra. Lý do không có chiều thứ tư là xác suất gặp nhau của "dây" và "phản dây" cùng quấn 1 chiều nữa gặp nhau trong không gian 3 chiều hiện tại là rất thấp.
2 Vũ trụ giai đoạn lạm phát (grand unified era) trước đây được xem như một khoảng không gian (hay từ bạn gọi là nồi soup) chứa các hạt quark, lepton, photon. Nhưng hình như sau khi tìm ra phản hạt của lepton và quark thì người ta cho rằng nó chỉ gồm các hạt photon thôi. Ở giai đoạn sau, 1 photon năng lượng cao tự tách thành một cặp hạt-phản hạt (mình không chắc chắn hoàn toàn về giả thiết này vì không rõ nguồn gốc của nó, nhưng nghe thì hợp lý hơn thật).
Thêm một góp ý nhỏ với bạn nữa là về phần cách trình bày. Các từ tiếng Anh đó là từ thông dụng, dịch ra không khó. Nếu bạn muốn để nguyên bản cho mọi người tham khảo thì có thể ghi chú phía sau làm như bạn đã làm:
Trích:
...đặt tên là bức xạ nền vũ trụ (cosmic microwave background radiation)...
Góp ý nhỏ thôi.
Cám ơn bạn đã dành thời gian để truyền tải những kiến thức này. :)

thay đổi nội dung bởi: Ken, ngày 06-17-2008 lúc 03:53 PM. Lý do: sai chính tả. :)
Ken vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn Ken vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
F91 (06-17-2008)