View Single Post
Old 09-21-2009 Mã bài: 46566   #5
quanss
Thành viên ChemVN
 
quanss's Avatar

([{L}])ove
 
Tham gia ngày: Mar 2009
Location: HCM
Tuổi: 34
Posts: 49
Thanks: 27
Thanked 20 Times in 16 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 quanss is an unknown quantity at this point
Default

Roài roài, với các hợp chất có nối đôi liền kề thì 2 carbon ở đầu và cuối mang trạng thái sp2, còn những carbon nằm giữa thì mang trạng thái sp.
Ví dụ hợp chất đơn gián nhất nghen: H2C=C=CH2
Carbon đầu tiên bến trái sẽ mang trạng thái sp2, có nghĩ là carbon này sẽ còn 1 vân đạo p vẫn còn giữ nguyên hình dạng ban đầu và vuông góc với mp chứa 3 vân đạo sp2, ví dụ là vân đạo p này sẽ nằm ơ trục z của hệ trục tọa độ, thì 3 vân đạo sp2 sẽ nằm trong mp (Oxy).
Carbon thứ 2 sẽ mang trạng thái sp, có nghĩ là còn tới 2 vân đạo p còn nguyên hình dạng ban đầu vuông góc nhau và vuông gốc với 2 vân đạo sp, có nghĩa là vân đạo sp sẽ tạo liên kết sigma với 1 vân đạo sp2 của Carbon 1 theo trục x, còn 2 vân đạo p còn nguyên hình kia, 1 vâh đạo sẽ hướng theo trục y, một vân đạo hướng theo trục z, vân đạo p hướng theo trục z của carbon 1 sẽ xen phủ bên với vân đạo p hướng theo trục z của carbon 2 tạo liên kết pi. Tiếp theo, một vân đạo sp của carbon 2 sẽ tao liên kết sigma với carbon 3 theo trục x.
Carbon 3 như đã nói cũng ở trạng thái sp2, sẽ còn 1 vân đạo p còn giữ nguyên hình dạng và vuông góc với mp chứa 3 vân đạo sp2. Một vân đạo sp2 đã tạo liên kết sigma với vân đạo sp của carbon 2 (như đã nói trên). Còn vân đạo p nguyên vẹn sẽ tạo liên kết pi với một vân đạo p nguyên vẹn của carbon 2. Nhưng bạn nhớ là, carbon 2 đã dùng 1 vân đạo pz để tao liên kết p với carbon, thì lúc này, carbon chỉ còn lại vân đạo py (vân đạo p nằm theo trục y của hệ trục tọa độ), vì vậy, vân đạo pi nguyên vẹn của carbon cũng phải nằm theo trục y mới có thể xen phủ bên để mà tạo liên kết pi được. Mà nếu vân đạo p nguyên vẹn nằm theo trục y, thì 3 vân đạo sp2 của carbon 3 sẽ nằm ở mp (Oxz).

Hy vọng bạn đã nắm rõ hơn.

thay đổi nội dung bởi: quanss, ngày 09-21-2009 lúc 11:32 PM.
quanss vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn