Chủ Đề: My opinion
View Single Post
Old 04-03-2006 Mã bài: 919   #18
Lam Xuan Tam
0414025
 
Lam Xuan Tam's Avatar

 
Tham gia ngày: Dec 2005
Location: The Earth
Tuổi: 37
Posts: 7
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 Lam Xuan Tam is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to Lam Xuan Tam
Default

Uhm, xưng mình vậy nhé (thật ra cũng không quen xưng tôi lắm)! Tuấn Tú này, mình rất cám ơn vì bạn đã trả lời bài viết của mình một cách lịch sự và bình tĩnh như vậy (vốn vẫn lo là bạn sẽ mắng mình ^_^). Có thêm một vài lời để nói với bạn:
Thứ nhất: mình không hề cho rằng việc nói lên những bức xúc của bản thân là một điều sai trái, vấn đề là cách chúng ta nói ra nó. Bản thân Xuân Tâm cũng bất bình và khó chịu trước việc giáo viên hút thuốc trong giờ dạy (mình bị hen suyễn dị ứng). Tuy nhiên, Xuân Tâm vẫn không cho rằng chúng ta có quyền dùng từ như thế để nói về thầy cô.
Bạn có rất nhiều cách để góp ý cho thầy, bạn có thể cố tình để những áp phích kêu gọi không hút thuốc trên bàn giáo viên vào giờ thầy, có thể lên ngồi ngay bàn đầu và cố tình ho sặc sụa khi thầy bắt đầu hút thuốc, và làm điều đó liên tục hàng tuần, và thậm chí có thể kêu gọi bạn bè cùng giúp bạn… Có rất nhiều cách để cải thiện tình huống mà không gây phản cảm trong ánh nhìn của những người xung quanh.
Mình công nhận việc bạn nêu lên bức xúc của bản thân như thế sẽ có tác dụng không nhỏ, nhưng chúng ta là sinh viên, là những người có học, nếu có thể, tại sao chúng ta không giải quyết tình huống một cách tế nhị hơn mà vẫn hiệu quả, và vẫn được mọi người yêu quý. (Nói ra những lời như thế này, chỉ sợ “há miệng mắc quai”, bởi bản thân mình cũng chưa thật sự làm được điều này, mà vẫn thường hành động theo cảm xúc để rồi lại hối tiếc!).
Đôi khi bạn không có ý gì xấu cả, nhưng bạn biết không, những người xung quanh không hiểu được bạn (mình cũng không hiểu được bạn) sẽ chỉ “chấp lời” mà không “đặng ý” của bạn. Lúc ấy những lời góp ý chân thành của bạn đôi khi sẽ chỉ phản tác dụng. Vì thế sao ta không dùng những lời dễ nghe hơn để góp ý cho nhau.
Thứ hai: bạn bảo rằng kiến thức cũng là một loại hàng hoá, và việc chúng ta đi học mỗi ngày chính là mua bán loại hàng hoá đó, và vì thế bạn muốn có thứ tốt nhất. Vậy bàn luận trên cơ sở quan điểm của bạn, thì “tiền nào của đó”, bạn không nghĩ rằng với số tiền học phí chúng ta đóng một năm không bằng tiền học phí 1 tháng nếu bạn học ở Mỹ, thì những gì chúng ta nhận được hình như cũng hơi tương xứng sao! (Mình cũng đã từng nói rằng nền giáo dục Việt Nam không phải là một mảnh đất nhiều vàng) (theo như mình biết tiền lương giảng viên không tới 50.000đ/1 tiết dạy)
Bàn luận trên cơ sở quan điểm của Xuân Tâm: 1 gia đình giàu có, người cha làm tốt nhiệm vụ kiếm tiến, người con làm tốt nhiệm vụ đi học, và người vợ làm tốt nhiệm vụ quán xuyến gia đình, tuy nhiên các thành viên trong gia đình không có tình cảm dành cho nhau. Bạn có cho rằng đây là một gia đình tốt, hoàn hảo và hạnh phúc không? Cũng thế, một lớp học, mà nơi đó người thầy và người trò đến chỉ để trao đổi mua bán kiến thức, bạn nghĩ như thế là đã đủ tốt? Ngoài cái lý, còn có cái tình và cái nghĩa Tú à! Bản thân bạn hẳn cũng thích làm việc với người mình yêu qúy hơn với một người xa lạ, đúng không? Và người thầy dù sao vẫn là người thầy. Có lẽ Tâm hơi Á Đông, hơi cổ hủ, nhưng Tâm nhớ đã được nghe một câu: “chỉ có con khuyên cha mẹ, làm gì có chuyện con cái dạy cha mẹ”. Đồng ý rằng nếu để cái tình lấn át cái lý thì cũng thật nguy hiểm. Nhưng chúng ta có trí tuệ, chúng ta có thể tình được cách giải quyết trọn vẹn hơn, đúng không?
(Có vẻ không chỉ là một vài lời nhỉ ^_^) Thú thật, nói thì nghe hay, nhưng làm thì mình cũng chẳng được mấy phần như những gì mình đã nói. Tuy nhiên, nếu bạn đồng ý với quan điểm của mình, sao chúng ta không cùng cố gắng thay đổi bản thân. Còn nếu bạn không đồng tình thì mình cũng đành chịu, đây cũng chỉ là quan điểm của bản thân mình. Dù sao cũng rất vui vì đã có thể bàn luận với bạn về vấn đế này!
Chúc bạn sớm tìm ra được cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề của mình.
Lâm Xuân Tâm
P.S: Đúng là mình học cùng khoá với bạn, mình lớp A nên không học chung giờ với các bạn.

Chữ kí cá nhânLũ chúng ta ngủ trong giường chật hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hôn.



thay đổi nội dung bởi: Lam Xuan Tam, ngày 04-13-2006 lúc 07:34 PM.
Lam Xuan Tam vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn