Trích:
Cám ơn bạn TAD rất nhiều vì đã chia sẻ kinh nghiệm cho mình và mọi người cùng học hỏi.
Tiện đây cho clv2k hỏi bạn là sơn Epoxy và sơn Alkyd chịu được nhiệt độ âm dưới 0 là bao nhiêu độ và trong biến thiên nhiệt độ từ -40 độ đến 25 độ C liệu sơn có chịu được không? Vì mình không tìm thấy thông tin về vấn đề này. Rất mong có thông tin phản hồi từ mọi người
|
Trích:
Nguyên văn bởi TAD
Cái này mình không quan tâm lắm bởi vì mình ở VN, mà VN thì lại có yêu cầu chịu lạnh rất khác Âu châu. Để biết thêm chi tiết cho yêu cầu cụ thể của mình, bạn cần phải nghiên cứu thêm các tài liệu tài liệu của các nhà sản xuất trên TG.
Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc khả năng chịu lạnh của BPF tốt hơn BPA nhiều lần, do vậy, để tăng khả năng chịu lạnh, người ta phải phối chế với tỉ lệ phù hợp đảm bảo yêu cầu kinh tế và kĩ thuật.
Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu đính kèm đây: Crystallization of liquid epoxy resins.pdf.
|
Hi,
Điều bạn clv2k hỏi và điều bạn TAD trả lời là khác nhau,
Khác nhau vì clv2k hỏi khả năng chịu nhiệt độ thấp của màng sơn /màng phủ epoxy và alkyd sau khi đóng rắn. Còn thông tin bạn TAD trả lời là dành cho nhựa epoxy trước khi đóng rắn.
Sự chịu nhiệt độ thấp của màng sơn chính là khả năng không bị nứt, giòn của màng khi nó phục vụ trong điều kiện nhiệt độ thấp.
Màng càng có nhiều thành phần alkyd thẳng,mật độ liên kết không cao thì màng càng có tính dẻo và chịu nhiệt độ thấp tốt hơn. Giá trí biểu hiện tính chất trên là nhiệt hóa thủy tinh Tg. Tg càng thấp thì màng càng dẻo.
Ví dụ màng cao su polyisoprene đã qua lưu hóa có Tg -10 độ C, còn màng epoxy đóng rắn bằng TETA có Tg là 50 độ C. Như vậy màng epoxy chịu nhiệt độ thấp kém hơn màng polyisoprene.
chọn sơn cho tàu hoạt động vùng biển lạnh thì nênc họn loại có thành phần cao su polybutadien, hoặc tương tự. Còn sang hơn thì chọn loại màng silicone vừa chịu mặn, chịu va đập, vừa chống hà tốt.
Thân,
Teppi