Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > KIẾN THỨC PHỔ THÔNG - HIGH SCHOOL CHEMISTRY FORUM > KIẾN THỨC PHỔ THÔNG - HIGH SCHOOL CHEMISTRY FORUM > ĐỀ THI - BÀI TẬP

Notices

View Poll Results: Theo bạn, C7H9N có bao nhiêu amin thơm bậc một ? Trích từ: http://forum.hoahoc.org/show
3 4 66.67%
4 2 33.33%
Voters: 6. You may not vote on this poll

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - Đáp án đề tuyển sinh Cao Đẳng - Hoá Học (2010) của Bộ GD&ĐT có chính xác ?.


  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 07-18-2010 Mã bài: 65093   #1
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default Đáp án đề tuyển sinh Cao Đẳng - Hoá Học (2010) của Bộ GD&ĐT có chính xác ?

Link down load file .PDF : http://www.box.net/shared/pkygk1p9di
http://files.myopera.com/HHPT/files/...010%20_LPT.pdf

Bài viết trên báo vnmedia : http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.as...96465&CatId=71





Link down load file .PDF : http://www.box.net/shared/pkygk1p9di
http://files.myopera.com/HHPT/files/...010%20_LPT.pdf

Bài viết trên báo vnmedia : http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.as...96465&CatId=71

Mong nhận được nhiều ý kiến phản hồi về vấn đề này !

thay đổi nội dung bởi: loveU4ever, ngày 07-18-2010 lúc 12:22 PM.
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau THAN PHIỀN với ý kiến của bạn loveU4ever:
AQ! (07-18-2010)
Old 07-18-2010 Mã bài: 65101   #2
Prayer
Thành viên ChemVN
 
Prayer's Avatar

 
Tham gia ngày: Jun 2010
Posts: 58
Thanks: 199
Thanked 66 Times in 25 Posts
Groans: 11
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 22 Prayer will become famous soon enough Prayer will become famous soon enough
Default

Mình xin đưa ra vài ý kiến, chưa vội bàn đến SGK nhé:
+ Đề bài hỏi số amin thơm. Vậy theo AQ! amin thơm là gì?
+ Bạn lấy ví dụ về ancol thơm, từ đó suy ra ý nghĩa tương tự cho amin thơm. Điều này liệu có đúng không?

Xin nêu 1 vấn đề khác mà có lẽ sẽ dễ hiểu hơn, Bậc của ancol và Bậc của amin:
CH3-CH(OH)-CH3 là ancol bậc 2
- Nếu theo hướng suy nghĩ như trên thì chúng ta có thể suy ra:
CH3-CH(NH2)-CH3 là amin bậc 2 nhưng nó lại là AMIN BẬC 1

+ Mình chỉ đặt ra vấn đề nhỏ như vậy thôi, còn ai đúng ai sai các bạn có thể tiếp tục tranh luận.

Thầy Thành chỉ nêu ra ý kiến, mình không cảm thấy thầy ấy muốn đánh bóng tên tuổi gì cả và bạn AQ! cũng đừng vội qui kết người khác như thế. Diễn đàn không phải là nơi để có thể "đánh giá" người khác ở mức độ "thái quá" như vậy. Sao chỉ "chú ý săm soi" đến những mặt thiếu tích cực trong khi đó ta có thể nhìn nhận vấn đề ở những mặt đáng nói hơn.
Prayer vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn Prayer vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
AQ! (07-18-2010), kuteboy109 (08-30-2010)
Old 07-18-2010 Mã bài: 65110   #3
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
"Thầy" Thành có thể cho biết C6H5CH2OH là rượu hay phenol? Nếu là rượu thì nó được gọi là rượu gì? "Thầy" có đọc thấy trong sách giáo khoa rằng, nó là RƯỢU THƠM không?
Bài của "thầy" chứng tỏ thầy đang cố gắng "tự đánh bóng mình", giống như các ca sĩ, diễn viên nghiệp dư muốn nổi tiếng để thành chuyên nghiệp (theo tôi thì cách này khá rẻ mạt nhưng cũng khá thành công).
"Thầy" còn dám nói một câu: "Thứ nhất, Có vẻ những người ra đề không đọc kỹ SGK"...Câu này chính "thầy" tự hạ thấp "thầy" xuống rồi đó! Muốn nổi tiếng thì cũng nên cẩn thận nhé "thầy"! "Thầy" k đủ trình độ để ra một đề "kiểm tra" thử cho ra hồn mà dám nói những lời như trên sao?
Vài lời góp ý với "thầy"! Có gì k phải mong "thầy" bỏ quá cho!
Cảm ơn những lời góp ý của AQ!
Dù sao, như đã viết ở trên, tôi muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi của mọi người. Nhưng có vẻ như quá ít người quan tâm đến vấn đề này !
Do đó, một lần nữa tôi chân thành cảm ơn những ai đã quan tâm đến bài viết trên, cũng như đã bỏ thời gian để viết comment ở đây !


1) Xin trả lời chính xác C6H5-CH2-OH là rượu thơm, không phải phenol.
2) Việc tôi có đang đánh bóng tên tuổi của mình hay không thì câu hỏi này đa số sẽ trả lời. Tất nhiên, mỗi người, trước mỗi vấn đề nhất định, trong một hoàn cảnh nhất định đều có những nhận xét chủ quan của mình. Điều đó khó có thể tránh được !
Còn tên tôi đã được "đánh bóng" đến đâu, chắc mọi người đều có thể biết được cả !
P/S : Tôi là giáo viên, và tôi quan tâm đến vấn đề học thuật chứ không phải là diễn viên lên đây diễn tuồng !
3) Tôi vẫn bảo lưu quan điểm "Có vẻ người ra đề không đọc kĩ ("kĩ" chứ không phải "kỹ" !) SGK".
Còn SGK viết gì thì trong bài viết trên tôi đã ghi rõ rồi, nếu cần, các bạn có thể kiểm tra lại.
P/S : Đây là quan điểm của cá nhân tôi, do đó, nếu tôi thấy đúng và có đủ cơ sở để bảo vệ quan điểm của mình thì sao lại không "dám" ?
Mặt khác, nếu đề thi của tôi còn chỗ nào "chưa ra hồn" thì mong mọi người chân thành góp ý, đừng bới móc hoặc nói xoáy.
Xin chân thành tiếp thu ý kiến của mọi người, nếu được !


Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
Phần lấy ví dụ trên mình cũng chỉ cho đưa ra ý kiến cá nhân thôi. Hihi.
Còn mấy câu về "thầy" Thành nếu các bạn thấy nó nặng nề thì phải? Nhưng "thầy" Thành còn dám viết trên các Báo điện tử về "Vấn đề thứ nhất..." ở trên nữa có mà! So với "thầy" thì những lời viết trên của tôi có thấm tháp gì đâu! Hehehe.
Tất nhiên mỗi người có một cách nhìn nhận vấn đề khác nhau! Hehe
Dĩ nhiên, mỗi người đều có những quan điểm riêng, do đó tôi không bàn về những vấn đề "ngoài chuyên môn" !


Trích:
Nguyên văn bởi Prayer View Post
Mình xin đưa ra vài ý kiến, chưa vội bàn đến SGK nhé:
+ Đề bài hỏi số amin thơm. Vậy theo AQ! amin thơm là gì?
+ Bạn lấy ví dụ về ancol thơm, từ đó suy ra ý nghĩa tương tự cho amin thơm. Điều này liệu có đúng không?

Xin nêu 1 vấn đề khác mà có lẽ sẽ dễ hiểu hơn, Bậc của ancol và Bậc của amin:
CH3-CH(OH)-CH3 là ancol bậc 2
- Nếu theo hướng suy nghĩ như trên thì chúng ta có thể suy ra:
CH3-CH(NH2)-CH3 là amin bậc 2 nhưng nó lại là AMIN BẬC 1

+ Mình chỉ đặt ra vấn đề nhỏ như vậy thôi, còn ai đúng ai sai các bạn có thể tiếp tục tranh luận.

Thầy Thành chỉ nêu ra ý kiến, mình không cảm thấy thầy ấy muốn đánh bóng tên tuổi gì cả và bạn AQ! cũng đừng vội qui kết người khác như thế. Diễn đàn không phải là nơi để có thể "đánh giá" người khác ở mức độ "thái quá" như vậy. Sao chỉ "chú ý săm soi" đến những mặt thiếu tích cực trong khi đó ta có thể nhìn nhận vấn đề ở những mặt đáng nói hơn.
Cảm ơn bạn Prayer
Tuy nhiên, tôi vẫn chưa rõ, theo AQ! thế nào là amin thơm ?
Mong bạn có thể đưa ra một khái niệm tương đối rõ ràng giúp, vì quả thực, tôi và nhiều giáo viên nữa hiện đang rất tù mù và hoang mang về vấn đề này.
Chân thành cảm ơn sự quan tâm của bạn !

Còn nếu bạn nào vẫn "chưa rõ" thì tôi chỉ có một đề nghị nhỏ thôi. Hãy dành ra ít phút và vui lòng đọc giúp tôi bài viết gốc của tôi ở link sau :
http://files.myopera.com/HHPT/files/...010%20_LPT.pdf

Hoặc ở đây : http://www.box.net/shared/pkygk1p9di

Cũng xin chú ý cho là tôi chỉ có mong muốn như sau :
"Nhìn chung, đây là một câu hỏi không rõ ràng, còn có những cách hiểu khác nhau.
Kính đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét một cách nghiêm túc để đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh !"

Rất mong nhận được thêm nhiều ý kiến trao đổi để làm rõ vấn đề trên.
Xin chân thành cảm ơn tất cả !
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-18-2010 Mã bài: 65114   #4
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
Cảm ơn hồi âm của "thầy" Thành! Tôi đã đọc kỹ (tiếng Việt thì Kỹ = ) bài viết của thầy! Hehe.
Hình như tôi không có phản đối về vấn đề học thuật, tôi không có nói "thầy" sai! Đúng k? Thầy đọc kỹ bài tôi viết chưa? Hihi. Cái tôi muốn nói là các ý sau cơ.
Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
Amin thơm phải có tính bazơ yếu hơn NH3 (tức là có sự liên hợp của cặp e tự do trên N với nhân benzen!)... Vì vậy vấn đề thầy đưa ra cũng có lý đấy! Nhưng thầy còn chưa chắc chắn (do còn hoang mang) thì sao thầy dám làm ầm ĩ thế nhỉ?
Có lẽ chỉ có "thầy" là hoang mang mà thôi (nhưng sao lại đưa thêm nhiều giáo viên khác vào nữa chứ).
Nghĩ ra cũng vui đấy chứ!
Nếu bạn AQ! đọc kĩ lại những bài viết của mình thì bạn nên suy nghĩ thật kĩ xem, cái bạn muốn nói đến ở đây là gì ?
Và, ví dụ về C6H5-CH2-OH mà bạn đưa ra là nhằm mục đích gì ?
Bạn hiểu như thế nào là hợp chất thơm ?

^^ Chuyện tôi "hoang mang" hay "tù mù" là một kiểu tu từ, không lẽ bạn không rõ ?

Còn, chuyện có còn ai khác không rõ ràng về vấn đề này không thì xin mời xem thêm tại một số link sau nhé :
http://dethi.violet.vn/present/show?...126497#1126497
http://dethi.violet.vn/present/show?...126500#1126500
http://dethi.violet.vn/present/show?...126487#1126487


Lời toà soạn:
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức kỳ thi cao đẳng 2010, nhiều thí sinh băn khoăn về việc đáp án có một câu sai khác so với gợi ý giải đề của nhiều giáo viên chuyên môn uy tín. Và đáp án đối chiếu cũng sai khác so với kiến thức đã trình bày trong sách giáo khoa.

Cụ thể, theo đáp án đáp án của Bộ GD-ĐT, câu 52 (mã đề 516) là B.4, trong khi gợi ý giải đề của nhiều giáo viên như thầy Trương Công Luận, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM, thầy Phạm Trần Nguyên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, TP.HCM và thầy Nguyễn Đình Độ, Trung tâm Luyện thi đại học Vĩnh Viễn, TP.HCM đều có cùng lựa chọn D.3.

http://www.vnmedia.vn/images_upload/files_666.pdf
http://www.vnmedia.vn/images_upload/files_700.pdf
http://www.vnmedia.vn/images_upload/files_699.pdf

P/S : Đừng nên áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác.
Bạn có thể có quan điểm riêng, nhưng khuyên bạn chân thành là, không nên tìm cách hạ thấp người khác !
Như có người đã nói : "Muốn nổi thì cứ bơi, đừng dìm người khác !"

Cái tôi cần ở đây là sự trao đổi, chứ không phải những lời miệt thị, xỉa xói !
Cảm ơn !
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-18-2010 Mã bài: 65120   #5
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
Có vẻ "thầy" hoang mang thật rồi! Hehe...
Tóm lại, tôi cần AQ! làm rõ mấy vấn đề sau :
1) Đáp án của câu 52 - Mã 516 trong đề tuyển sinh Cao Đẳng môn Hoá Học 2010 của Bộ GD&ĐT công bố là 4.
Vậy quan điểm của bạn là như thế nào ?

2) Có mối quan hệ gì giữa tính thơm của C6H5-CH2-OH và C6H5-CH2-NH2 ?
3) C6H5-CH2-NH2 là amin thơm hay amin béo ?


Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
"Thầy" Thành có thể cho biết C6H5CH2OH là rượu hay phenol? Nếu là rượu thì nó được gọi là rượu gì? "Thầy" có đọc thấy trong sách giáo khoa rằng, nó là RƯỢU THƠM không?
4) Bạn chưa chỉ ra giúp tôi là đề kiểm tra nào của tôi còn "không đủ trình độ" đấy !

Trích:
Nguyên văn bởi AQ! View Post
"Thầy" còn dám nói một câu: "Thứ nhất, Có vẻ những người ra đề không đọc kỹ SGK"...Câu này chính "thầy" tự hạ thấp "thầy" xuống rồi đó! Muốn nổi tiếng thì cũng nên cẩn thận nhé "thầy"! "Thầy" k đủ trình độ để ra một đề "kiểm tra" thử cho ra hồn mà dám nói những lời như trên sao?
Cảm ơn bạn, mong bạn đừng lảng tránh và đi lạc chủ đề !
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-19-2010 Mã bài: 65161   #6
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Thông tin trao đổi của Thầy Nguyễn Đình Độ (THPT Nguyễn Khuyến)

Kỳ thi tuyển sinh CĐ: Ý kiến khác về đáp án môn Hóa

18/07/2010 1:54


Trong đợt thi cao đẳng 2010 khối A vừa qua, môn Hóa ở mã đề 516, câu 52 có yêu cầu tìm số amin thơm bậc một có công thức phân tử C7H9N và đáp án của Bộ là 4 chất sau: CH3-C6H4-NH2 (o, m, p) và C6H5-CH2-NH2.
Trong câu này đáp án đúng phải là 3 chất, vì amin thơm phải là amin có nguyên tử N gắn trực tiếp vào vòng benzen. Đáp án của Bộ đã chọn 4 chất do nhầm lẫn khi cho rằng benzylamin cũng là amin thơm, nếu vậy sẽ mâu thuẫn với chính SGK. SGK 12 Ban nâng cao, trang 59 có viết “Anilin và các amin thơm rất ít tan trong nước. Dung dịch của chúng không làm đổi màu quỳ tím và phenolphtalein", đồng thời sau bài này, phần bài tập trong SGK 12 Ban nâng cao ở trang 62, bài 4, phần b có hỏi: “Vì sao benzylamin tan vô hạn trong nước và làm xanh quỳ tím, còn anilin thì tan kém và không làm đổi màu quỳ tím?”.
Rõ ràng khi hỏi như vậy thì SGK đã chấp nhận benzylamin không phải là amin thơm, vì nếu là amin thơm thì nó phải rất ít tan trong nước và dung dịch không làm đổi màu quỳ tím (SGK 12 đã dẫn ở trên).
Vì thế theo tôi, đáp án của Bộ cần điều chỉnh để đảm bảo công bằng cho thí sinh.
Nguyễn Đình Độ
GV trường THPT Nguyễn Khuyến


http://www.thanhnien.com.vn/news/Pag...718015424.aspx

thay đổi nội dung bởi: loveU4ever, ngày 07-20-2010 lúc 09:33 AM.
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-20-2010 Mã bài: 65179   #7
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Đề Hoá Cao đẳng: Nên bỏ "câu hỏi rối" khỏi đề thi?
Cập nhật lúc 10h49" , ngày 20/07/2010 -

(VnMedia) - Một câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi môn Hoá Cao đẳng 2010 khiến nhiều giáo viên đưa ra 2 chọn lựa đáp án khác nhau. Khi ngay cả các giáo viên còn chưa có sự thống nhất thì việc gây bối rối cho học sinh là điều khó tránh. Chọn câu hỏi này vào đề thi là không hợp lý.

>> Sai sót trong đáp án môn Hoá cao đẳng?

Sau khi có ý kiến về đề thi Cao đẳng môn Hoá của thầy giáo Lê Phạm Thành, giáo viên trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, VnMedia đã liên hệ với nhiều nhà giáo uy tín trong bộ môn Hoá học.

Trao đổi về câu hỏi, điều thú vị là ngay các giáo viên cũng có những chọn lựa không giống nhau, cho thấy ý kiến về nội dung câu hỏi nêu ra không có sự thống nhất. Tuy nhiên, đa số các giáo viên đều có cùng quan điểm, đây là câu hỏi chưa rõ ràng, đề cập đến phần kiến thức chưa có sự thống nhất, cụ thể, nên tránh đưa vào đề thi.

Ảnh minh họa

Câu hỏi về "số amin thơm bậc 1" ứng với công thức phân tử C7H9N gây ra ý kiến khác nhau trong ngay giới chuyên môn

Thầy Đào Hữu Vinh, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội

Tôi chọn đáp án là 4, tức là C7H9N có 4 đồng phân thơm bậc 1. Bao gồm 3 đồng phân ở các vị trí ortho, para, metal-metyl anilin và 1 đồng phân ở liên kết mạch nhánh, tức benzylamin.

Benzylamin dù có liên kết CH2-NH2 ở mạch nhánh nhưng vẫn là amin thơm. Đáp án của Bộ GD-ĐT là chính xác.

Kỳ thực, câu câu hỏi chuẩn phải là “Số amin thơm bậc 1 chứa vòng benzen” thì không gây bối rối. Và như vậy sẽ thống nhất được đáp án.


Thầy Đặng Xuân Thư, Chủ nhiệm Khoa Hoá, ĐH Sư phạm Hà Nội

Có khả năng đáp án là 4.

Theo định nghĩa thì hợp chất thơm là hợp chất mà trong phân tử có chứa nhân thơm, tức là có chứa vòng benzen. Benzylamin có chứa vòng benzen do đó cũng là hợp chất thơm.

Vấn đề này trong SGK chưa đề cập cụ thể, rõ ràng nhưng có thể tìm hiểu thêm ở các sách tham khảo. Đối với nhiều thầy cô giảng dạy có kinh nghiệm, thì đều hiểu hợp chất thơm là có chứa nhân thơm.


Thầy Hoàng Giang, Trường THPT Chuyên Quang Trung, Bình Phước

Câu hỏi đề cập đến số amin thơm bậc 1. Amin thơm bậc 1 có 2 khái niệm.

"Bậc 1" là số nguyên tử hidro trong phân tử NH3 bị thay thế bởi gốc hidro-cacbon. Còn "thơm" là có vòng benzen. Như vậy, đáp án của Bộ GD-ĐT không sai, amin thơm bậc 1 có 4 đồng phân.

Theo quan điểm của tôi, chỉ cần có vòng benzen là “thơm”, không nhất thiết Nitơ phải gắn trực tiếp vào vòng. Trước nay tôi vẫn dạy học sinh theo khái niệm này.

Tôi có biết thầy Lê Phạm Thành và sau khi có đáp án của Bộ GD-ĐT, tôi và thầy Thành cũng có trao đổi với nhau xung quanh câu hỏi này.

Thầy Thành nói có nhiều ý đúng. Ngay trong SGK cũng không nói rõ ràng thế nào là amin thơm. Ngay trong giới chuyên môn cũng còn ý kiến đa dạng. Vì thế, đưa câu hỏi này vào đề thi không hợp lý.

Tuy nhiên, thầy Thành nói hơi quá và có thể ảnh hưởng đến người ra đề.


Thầy Vũ Văn Hợp, Tổ phó Tổ Hoá, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, NamĐịnh

Đặt câu hỏi là số amin thơm bậc một ứng với công thức phân tử C7H9N thì đáp án sẽ là 3. Nếu hỏi về hợp chất thơm, rượu thơm thì đáp án là 4.

Amin thơm có quy định riêng về đặc điểm cấu tạo. Cụ thể là trong cấu tạo của amin thơm thì Nitơ phải liên kết trực tiếp với vòng Benzen. Nếu liên kết ở nhánh như benzylamin sẽ gọi là amin béo.

Có thể người ra đề và đáp án không để ý. Amin thơm thì là hợp chất thơm. Nhưng hợp chất thơm chưa hẳn đã là amin thơm.

Trong trường hợp này, việc ra đề sẽ dễ vào tình trạng không rõ ràng, dễ hiểu. Câu hỏi và đáp án theo tôi là chưa hay.


Thầy Trần Xuân Phú, Tổ trưởng Tổ Hoá, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định

Theo quan điểm kiến thức ở bậc đại học thì C7H9N chỉ có 3 đồng phân ở các vị trí ortho, para, metal-metyl anilin. Nhưng ở bậc phổ thông, học sinh không được học đầy đủ, kỹ càng nên dễ hiểu lầm là benzylamin cũng là amin thơm, tức đa số các em sẽ chọn đáp án là 4.

Về khái niệm, “hợp chất X là admin bậc 1 và là dẫn xuất của benzen” thì sẽ có 4 hợp chất tương ứng với công thức phân tử C7H9N.

Nếu “hợp chất X là admin thơm bậc 1" (nghĩa là có nguyên tử Nitơ ở vòng benzen) thì chỉ có 3 hợp chất tương ứng.

Khái niệm thơm khá rộng nên ở bậc phổ thông không đề cập, coi như nằm ngoài chương trình. Đối với các thầy cô dạy chuyên và dạy sâu thì sẽ để ý dạy thêm và thích mở rộng thì mới nói.

Câu hỏi này đáng ra phải bỏ khỏi đề thi. Học sinh chọn đáp án là 3 hay 4 cho điểm hay không cho điểm cũng dở, vì khó dựa vào đâu để kết luận sai hay đúng. Tôi nghĩ để công bằng, khi chấm nên bỏ không cho điểm câu này.


Thầy Nguyễn Xuân Trường, Tổng Chủ biên Sách giáo khoa Ban Cơ bản

Đây là một vấn đề còn chưa có những ý kiến thống nhất. Đáp án có thể là 3 cũng được mà là 4 cũng không sai.

Kể ra theo định nghĩa về hợp chất thơm thì “hợp chất hữu cơ mà trong phân tử có chứa một hay nhiều nhân benzen thì đều là hợp chất thơm”. Tuy nhiên vẫn còn có quan điểm chưa thống nhất đối với trường hợp nhóm NH2 ở mạch nhánh.

Khi viết SGK, đối với những gì không rõ ràng thì chúng tôi né tránh. SGK đã né tránh, và các sách thảm khảo thì chưa đảm bảo chuẩn mực. Trên tinh thần ấy, sự ra đề thi này chưa thật chuẩn. Vì ra đề vào mảng kiến thức còn chưa thống nhất. Đối với phần kiến thức chưa rõ ràng, đáng lẽ nên lờ đi để không sa lầy vào đó, còn đi vào thì không tốt cho đề thi đại học – cao đẳng.

Với trường hợp này, có thể sẽ thiệt thòi cho học sinh vì đáp án khó thống nhất. Theo luật nếu chấm bằng máy thì cứ đúng đáp án mới được điểm, sai thì thôi chịu. Nếu chấm tay thì còn các thầy cô trong Hội đồng chấm thi còn có thể bàn bạc.

http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.as...96585&CatId=71
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-21-2010 Mã bài: 65256   #8
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Thắc mắc về đáp án Hóa đã chuyển tới Ban ra đề
Cập nhật lúc 16h09" , ngày 21/07/2010 -

(VnMedia) - Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, băn khoăn về sai sót trong đáp án môn Hóa của kỳ thi CĐ vừa được chuyển đến Ban ra đề của Bộ. Khi có kết quả, Bộ GD&ĐT sẽ công bố trước công luận.

* Sai sót trong đáp án môn Hoá cao đẳng?
* Đề Hoá Cao đẳng: Nên bỏ "câu hỏi rối"?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án môn Hóa của kỳ thi CĐ năm 2010, VnMedia đã nhận được ý kiến của thầy giáo Lê Phạm Thành, giáo viên trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội về phương án trả lời của câu 52 mã đề 516. Theo đó, số amin thơm bậc một ứng với công thức phân tử C7H9N là: A.2; B.4; C.5; D3, đáp án Bộ GD&ĐT đưa ra là B.4 nhưng theo gợi ý giải đề của các giáo viên, đáp án đúng phải là D3.


Mặc dù câu hỏi trên chỉ chiếm 0,25 điểm nhưng nhiều giáo viên đã lên tiếng yêu cầu Bộ GD&ĐT có ý kiến để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Sau khi kiến nghị trên được chuyển tới Bộ GD&ĐT, ông Nghĩa cho biết, thắc mắc đã được chuyển tới Ban ra đề và các thành viên của Ban đang thảo luận để có câu trả lời chính thức trước công luận. Khi được hỏi về thời gian Bộ công bố câu trả lời, ông Nghĩa cho biết còn phải chờ Ban ra đề thảo luận xong mới công bố được. Trong khi đó, thời điểm này, các trường CĐ có tổ chức thi tuyển đã bắt đầu tiến hành chấm thi. Và công tác chấm thi theo dự kiến ngày 5/8, các trường phải hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm thi. Tuy câu hỏi này chỉ chiếm 0,25 điểm trong bài thi nhưng với các thí sinh thi ĐH, CĐ, điểm số này có quyền quyết định trượt, đỗ của các em.


http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.as...96701&CatId=71

loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-21-2010 Mã bài: 65257   #9
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Bộ GD-ĐT lại đùn đẩy trách nhiệm!

20/07/2010 22:44

Trong khi hàng triệu TS và phụ huynh đang quan tâm về nhận xét đề thi môn tiếng Anh và đáp án môn Hóa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ vừa qua của các nhà giáo có chuyên môn (Báo Thanh Niên đã đăng), Thanh Niên đã liên hệ với Bộ GD-ĐT để biết ý kiến chính thức của Bộ.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (KT-KĐCL) - cơ quan chịu trách nhiệm về đáp án và đề thi- đã từ chối trả lời. Phóng viên cũng đã liên hệ với người có trách nhiệm phát ngôn về tuyển sinh năm nay là ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi thì ông Khôi cũng từ chối trả lời! Theo ông Khôi, trách nhiệm về đề thi và đáp án là của Cục KT-KĐCL.
Đã nhiều năm liền, cứ sau mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ lại có không ít ý kiến tranh luận về đề thi và đáp án các môn thi do Bộ GD-ĐT công bố. Có thể nêu ví dụ: năm 2007, đề thi môn Toán khối A vào các trường ĐH có câu đánh giá nằm ngoài chương trình sách giáo khoa khiến cho nhiều TS không làm được. Năm 2008, đề thi ĐH môn Hóa khối B cũng có sai sót và Bộ đã phải điều chỉnh đáp án. Bên cạnh đó, đề thi, đáp án ĐH môn Vật lý cũng được phản ánh là có vấn đề. Năm 2009, đề thi CĐ môn Vật lý và đáp án đề ĐH môn Sinh lại được phản ánh là sai. Tiếp tục đến kỳ thi năm nay, sau khi Bộ công bố đề thi và đáp án, các nhà chuyên môn lại không khỏi băn khoăn về những lỗi trong các đề thi và đáp án của Bộ, cụ thể là đáp án đề thi CĐ môn Hóa và đề thi ĐH môn Tiếng Anh. Trong số những lỗi kể trên phần lớn là những lỗi ảnh hưởng đến kết quả bài làm của TS. Tuy nhiên, đến nay công tác chấm thi của nhiều trường đã gần hoàn tất nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa có động thái gì nhằm khắc phục "sự cố" hoặc ít nhất cũng trả lời cho công luận biết, những phản ánh đó có chính xác hay không.
Điều 18 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ do Bộ GD-ĐT ban hành đã nêu rất rõ về đề thi như sau: “Không được phép có sai sót về nội dung đề thi. Không ra đề ngoài chương trình vượt chương trình trung học...”. Đặc biệt quy định này yêu cầu không ra đề vào những phần, những ý còn đang tranh luận về mặt khoa học hoặc có nhiều cách giải. Như vậy, với những đề thi cho dù Bộ khẳng định là không sai, nhưng lại gây ra nhiều tranh luận đến vậy thì liệu có vi phạm quy chế hay không?
Điều đáng nói hơn là tại sao năm nào tình trạng này cũng tái diễn mặc dù quy chế cũng đã quy định rất chặt chẽ về quy trình ra đề thi. Phải chăng đó là hậu quả của sự phớt lờ ý kiến đóng góp của công luận. Đã có phụ huynh bức xúc gửi thư đến Thanh Niên than thở: “Chỉ cần một điểm thi thôi cũng có thể thay đổi số phận của các cháu. Vậy mà chẳng ai có trách nhiệm quan tâm...”.


http://www.thanhnien.com.vn/news/Pag...720224450.aspx
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 07-23-2010 Mã bài: 65358   #10
loveU4ever
Thành viên ChemVN
 
loveU4ever's Avatar

tập bò
 
Tham gia ngày: Sep 2007
Location: hanoi, vietnam
Tuổi: 39
Posts: 34
Thanks: 16
Thanked 22 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 loveU4ever is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to loveU4ever
Default

Không trả lời sẽ gây tâm lý bất an

Trong đợt thi vào các trường CĐ vừa qua, ngay sau buổi thi môn Hóa, tôi đã có ý kiến trên Báo Thanh Niên về câu 52 (mã đề 516, khối A, phần dành cho Ban Nâng cao). Theo đó đáp án của Bộ GD-ĐT chọn 4 amin thơm bậc một cho công thức phân tử C7H9N là không đúng, lý do vì C6H5CH2NH2 không phải là amin thơm.

Ngay sau bài báo trên, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các giáo viên. Tất cả ý kiến đều thống nhất quan điểm rằng benzylamin không thể là amin thơm, đơn giản vì benzylamin tan vô hạn trong nước và dung dịch làm xanh được quỳ tím (xin lưu ý là amin thơm không có tính chất này).Tôi xin dẫn ra 3 nguồn tư liệu về amin thơm:

Thứ nhất trong cuốn Bài tập định tính và câu hỏi thực tế Hóa học 12 của NXB Giáo dục in năm 2006 (tác giả PGS-TS Nguyễn Hữu Đĩnh và PGS-TS Lê Xuân Trọng) ở trang 27 có định nghĩa “Amin mà trong phân tử, nguyên tử N liên kết trực tiếp với nguyên tử C của vòng thơm được gọi là amin thơm”. Hai tác giả này cũng là người viết SGK lớp 12 Ban Nâng cao, hiện đang lưu hành trong cả nước. Nếu chọn 4 amin thơm cho C7H9N, tức Bộ GD-ĐT cho rằng tác giả SGK đã sai?

Thứ hai trong tài liệu Organic Chemistry/Amines(http://en.wikibooks.org./wiki/Organic_Chemistry/Amines ) có viết “Amin thơm có nguyên tử N gắn trực tiếp vào cấu trúc vòng thơm. Vì tính chất rút electron của vòng thơm nên vòng thơm làm giảm tính bazơ của amin rất lớn” (tạm dịch từ tiếng Anh).

Thứ ba, ta biết rằng trong amin thơm có xảy ra hiệu ứng liên hợp giữa cặp electron chưa tham gia liên kết trên N với vòng thơm khiến mật độ điện tích âm trên N của amin thơm giảm, làm lực bazơ của amin thơm rất yếu (yếu hơn cả NH3; không làm dung dịch quỳ tím đổi màu). Trong khi đó, ở trang 62, bài 4, phần b, SGK lớp 12 Ban Nâng cao có yêu cầu học sinh trả lời vì sao “benzylamin làm xanh được dung dịch quỳ tím, còn anilin thì không có khả năng này?”. SGK đã hỏi như vậy thì benzylamin có phải là amin thơm không?

Như vậy không thể xếp benzylamin vào amin thơm được. Bộ GD-ĐT cần nhận ra điều này để giáo viên và học sinh có một khái niệm đúng về amin thơm, vì nếu không sẽ gây tâm lý hoang mang, bất an trong việc dạy và học. Ngoài ra, nếu Bộ thừa nhận sai sót trong đáp án nói trên thì cũng sẽ tạo nên sự công bằng cho các thí sinh và giữ vững kỷ cương trong thi cử.
Nguyễn Đình Độ (Tổ trưởng tổ Hóa trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM)



http://www.thanhnien.com.vn/news/Pag...722225818.aspx
loveU4ever vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:53 AM.